หวั่นหมีโคอาล่าถูกไฟป่าตายนับร้อย

พุธที่ 30 ตุลาคม 2562 เวลา 19.26 น. เดลินิวส์

นักอนุรักษ์วิตกว่าหมีโคอาล่าหลายร้อยตัวอาจต้องตายไปเพราะไฟป่าตามแนวชายฝั่งทางตะวันออกของออสเตรเลีย

สำนักข่าวเอพีรายงานจากเมืองซิดนีย์ประเทศออสเตรเลียเมื่อวันที่ 30 ต.ค.ว่า น.ส.ซู แอชตัน ประธานโรงพยาบาลพอร์ต แมคคัวรี โคอาล่า เปิดเผยว่า เธอหวังว่าศูนย์สัตว์ป่าจะได้รับอนุญาตให้เข้าไปเริ่มค้นหาสัตว์ป่าที่รอดชีวิตมาได้จากไฟป่า ในวันพฤหัสบดีที่ 31 ต.ค.นี้ หลังจากเกิดไฟป่าตั้งแต่วันศุกร์ที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมาอันเนื่องมาจากฟ้าผ่าในป่าของรัฐนิวเซาท์เวลส์ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของออสเตรเลีย ห่างจากเมืองซิดนีย์ไปทางเหนือ 300 กม.และมีพื้นที่ป่าที่ถูกไฟเผาผลาญวอดไปแล้ว 4,900 เอเคอร์ โดยสองในสามของพื้นที่ป่าดังกล่าวเป็นถิ่นที่อาศัยของหมีโคอาล่า ซึ่งหากคำนวณจากอัตราการรอดชีวิตจากไฟป่าที่จะมีสัตว์ป่ารอดราว 50% ก็จะพบว่า มี หมีโคอาล่าถูกฆ่าตายไปเพราะไฟฟ่าราว 350 ตัว แต่เจ้าหน้าที่ก็หวังว่าจะไม่เลวร้ายขนาดนั้น แต่เพราะพื้นที่หนาแน่นของไฟป่าประกอบกับพฤติกรรมของหมีโคอาล่าขณะเผชิญกับไฟป่า จึงตั้งความหวังไว้สูงมากไม่ได้

ปกติแล้ว หมีโคอาล่าจะปีนขึ้นต้นไม้สูงระหว่างเกิดไฟป่า และจะรอดชีวิตมาได้ หากไฟป่าผ่านไปอย่างรวดเร็ว และพื้นที่อาศัยของโคอาล่าจะอุดมสมบูรณ์และมีความหลากหลายด้านพันธุกรรม ดังนั้นโคอาล่าจึงชอบอาศัยอยู่ในพื้นที่ตามป่าชายฝั่งทะเลแต่ก็ต้องถูกขยายพื้นที่อาศัยสำหรับมนุษย์ จึงทำให้พื้นที่อาศัยของโคอาล่าต้องถูกปิดกั้นให้อยู่อย่างโดดเดี่ยว ไม่สามารถขยายสายพันธุ์และติดเชื้อโรคได้ง่าย

ส่วนฤดูกาลของไฟป่าในออสเตรเลียก็เริ่มขึ้นกว่าปกติ ส่วนหนึ่งเพราะสภาพอากาศของซีกโลกใต้ อุณหภูมิเฉลี่ยสูงกว่าปกติและปริมาณฝนตกน้อย ทำให้พื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียเผชิญกับภัยแล้ง

เครดิตภาพAP

CR: เดลินิวส์