นายกฯออสเตรเลียเยือนไทย ชี้ภาคการลงทุน ‘วิน-วิน’ ทั้ง 2 ฝ่าย

Nov 4, 2019( Last update Nov 4, 2019 18:50 ) VoicceTV

นายกฯ ออสเตรเลียเยือนไทยระหว่างการประชุมผู้นำอาเซียน ชี้ในฝั่งของภาคการลงทุน ทั้งนักลงทุนไทยและออสเตรเลียต่าง ‘วิน-วิน’ กันทั้งคู่

นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนประจำปี 2019 โดยการเยือนประเทศไทยครั้งนี้ นายมอร์ริสันได้ขึ้นกล่าวในงาน Business Breakfast ที่โรงแรมสุโขทัย กรุงเทพ เช้าวันนี้ (4 พ.ย.) โดยมีเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ประธานหอการค้าออสเตรเลียประจำประเทศไทย นักลงทุนและผู้ประกอบการไทย-ออสเตรเลีย รวมทั้งนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีของไทย และสื่อมวลชนเข้าร่วม

นายมอร์ริสันกล่าวว่าเขาดีใจอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสเดินทางมาร่วมประชุมในครั้งนี้ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ล่าสุดทางการไทยและออสเตรเลียมีมติตรงกันในการสนับสนุนและผลักดันโครงการวีซ่า Work and Holiday อย่างต่อเนื่อง ด้วยการเพิ่มโควต้าจากเดิมที่อนุญาตให้ชาวไทยและออสเตรเลียสามารถเดินทางเข้าประเทศระหว่างกันเพื่อทำงานด้วยวีซ่าพิเศษนี้ได้ 500 คนต่อปี เพิ่มขึ้นเป็น 2,000 คนในอนาคต 

โครงการดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในความร่วมมือที่เพิ่มมากขึ้น และถือเป็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งไทยและออสเตรเลียนั้นมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาอย่างยาวนาน และชาวออสเตรเลียชื่นชอบการเดินทางมายังประเทศไทยเป็นอย่างมาก ทั้งเพื่อการทำธุรกิจและการท่องเที่ยว ด้วยจำนวนของชาวออสเตรเลียที่เดินทางเข้ามายังไทยประมาณ 800,000 คนในแต่ละปี 

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวย้ำว่าทั้งไทยและออสเตรเลียต่างผ่านเรื่องราวสุขและทุกข์มาด้วยกันมากมาย และเมื่อกล่าวถึงประเด็นทางการค้า นายมอร์ริสันชี้ว่าเรามีหลายสิ่งหลายอย่างที่คล้ายกัน 

“เราเชื่อมั่นในกฎเกณฑ์ที่แข็งแกร่งและโปร่งใส เราเชื่อมั่นในการแข่งขันที่เปิดกว้างและยุติธรรม รวมถึงตลาดที่เปิดกว้าง และการค้าที่เสรี” มอร์ริสัน กล่าว

ปัจจุบัน 1 ใน 5 ของอาชีพและงานของชาวออสเตรเลียพึ่งพาการค้าเป็นหลัก ความเชื่อที่กล่าวมาข้างต้นจึงถือเป็นหลักสำคัญอย่างยิ่งต่อการทำธุรกิจและการค้าของทั้งไทยและออสเตรเลียที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต

หลังการลงนามข้อตกลงทางการค้าร่วมกันในปี 2005 มูลค่าทางการค้าระหว่างไทยและออสเตรเลียก็เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า โดยในปีที่ผ่านมามีมูลค่าทั้งสิ้น 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากการลงทุนอย่างต่อเนื่องของนักธุรกิจออสเตรเลียในไทย และการลงทุนของไทยในออสเตรเลีย ซึ่งนับว่าเป็นสถานการณ์ วิน-วิน สำหรับทั้งสองฝ่าย

นอกจากนี้ นายมอร์ริสันยังย้ำว่า ออสเตรเลียมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับประเทศไทยในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาเรื่องต่างๆ ต่อไป ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา การท่องเที่ยว ความมั่นคงและความปลอดภัย การพัฒนาหน่วยข่าวกรอง การสู้รบ

CR: VoiceTV